Trang chủ » CẦN THƠ: ẤN TƯỢNG VỚI 165 DỰ ÁN SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT CỦA HỌC SINH

CẦN THƠ: ẤN TƯỢNG VỚI 165 DỰ ÁN SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT CỦA HỌC SINH

Ngày 21/01/2021  |  360 lượt xem

Trong 2 ngày 16-17/01/2021 vừa qua, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học do UBND thành phố Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) tổ chức chính thức bước vào vòng chung khảo với 165 dự án.

Tin liên quan

Lễ Tôn Vinh học kỳ 1: Khi học sinh vắng mặt được trao giải thông qua…standee

cuoc-thi-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat

Từ 218 dự án vòng sơ loại, BTC đã chọn ra 165 dự án bước tiếp vòng chung khảo

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố được tổ chức hàng năm, đây được xem như bước chuyển hóa trong giáo dục từ việc chú trọng trang bị kiến thức sang việc tổ chức các hoạt động phát huy tính chủ động, tích cực ở các em học sinh trung học, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đặc biệt là năng lực giải quyết tình huống nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống, góp phần đưa giáo dục STEM vào trong các nhà trường, tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.

Trước đó, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học được Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ phát động từ 26/10/2020. Trải qua vòng sơ tuyển, cuộc thi đã ghi nhận số lượng tham gia khá lớn với 218 dự án của học sinh cả 2 cấp THCS và THPT trên toàn thành phố. Sau vòng thẩm định, Ban giám khảo đã tuyển chọn được 165 dự án tham gia vòng thi chung khảo. Kết quả, Ban tổ chức lựa chọn 109 dự án để trao giải, gồm 4 giải nhất, 23 giải nhì, 39 giải ba và 43 giải khuyến khích.

Hiện nay, tín hiệu đáng vui mừng đó là nhiều đơn vị trường đã có sự quan tâm đặc biệt dành cho sáng tạo về khoa học kỹ thuật của học sinh, trong đó phải kể đến trường Phổ thông FPT Cần Thơ, đơn vị lần đầu tham gia nhưng với sự đầu tư ngay từ ban đầu bằng việc thành lập CLB học sinh mang tên Techno Guild nhà trường đã mang đến 4 dự án và đạt được thành tích khá ấn tượng:

  • Nguyễn Mạnh Tân & Lê Sáng: Máy rửa tay thông minh biết nói (Tự động phun dung dịch rửa tay, đo thân nhiệt bằng cảm biến nhiệt hồng ngoại, nhận diện khuôn mặt có đeo khẩu trang hay không, cảnh báo khi nhiệt độ quá cao.)
  •  Phan Huỳnh Ngọc Trâm & Nguyễn Lê Bá Lộc; Thiết bị hỗ trợ điều hòa nhiệt độ thông minh (Đo và điều chỉnh nhiệt độ trong phòng, đo độ ẩm, đo chất lượng không khí trong phòng, điều khiển thiết bị bằng giọng nói)
  • Trương Hạo Nhiên & Nguyễn Vũ Khai Tâm: Điểm danh qua nhận diện khuôn mặt (Điểm danh qua camera độ chính xác 98%.)
  • Đỗ Hữu Phước & Hoa Toàn Hạc: Ứng dụng cuộn Tesla trong cuộc sống (Nghiên cứu hệ thống tải điện không dây để giảm thiểu chi phí lắp đặt trong xây dựng, điều khiển đèn, mạch arduino)
cuoc-thi-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-1

Cuộc thi mong muốn đem đến sân chơi sáng tạo thiết thực cho học sinh

Đại diện nhà trường, cô Nguyễn Thị Phương Mai chia sẻ “Thời gian viết bài báo cáo cho dự án trùng với thời gian ôn tập và thi cuối kỳ của trường mình, dẫn đến các bạn chạy song song nước rút cả hai. Đa số các nhóm đều cảm thấy áp lực thời gian, tuy nhiên tinh thần mong muốn tham gia trải nghiệm thúc đẩy, các đội nhóm đều hoàn thành xuất sắc đúng hạn nộp bài thi vòng sơ khảo”, sau vòng sơ tuyển, các bạn may mắn được tiếp tục “chinh chiến” ở vòng chung khảo, cùng thời gian ngắn ngủi trong vòng 1 tuần phải hoàn thành sản phẩm và nộp BTC, kết quả cuối cùng CLB đã mang về thành tích: 1 giải Nhì (Máy rửa tay thông minh biết nói) và  2 giải khuyến khích (Thiết bị hỗ trợ điều hòa nhiệt độ thông minh; Điểm danh qua nhận diện khuôn mặt)

Với thời đại 4.0, học sinh có cơ hội tiếp xúc với công nghệ, cũng như phát triển tố chất của mình, cuộc thi Khoa học Kỹ thuật là sân chơi khơi dậy niềm đam mê, phát huy những giá trị sáng tạo của học sinh từ đó giúp các bạn hứng thú học tập hơn, thông qua đó, góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thành cho học sinh phương pháp học tập hiệu quả: Phương pháp tự học và tập nghiên cứu khoa học từ việc hình thành ý tưởng, đề xuất giả thuyết khoa học, giải quyết vấn đề, báo cáo kết quả,…

cuoc-thi-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-2

Cuộc thi là sân chơi phát huy giá trị nghiên cứu và sáng tạo của học sinh

Quá trình thực hiện các dự án sẽ bồi dưỡng cho các em năng lực tư duy độc lập, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống, vừa có giải pháp thích ứng với hoàn cảnh sống vừa kiến tạo ra những giá trị sống tích cực, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi sơ tuyển vào lớp 10 năm 2021

Ngày
Giờ
Phút
Giây

  • ĐĂNG KÝ NGAY