Trang chủ » Gương mặt » Enterprise – Đội hình chinh phục trọn vẹn giải ba Steam challenge 2020

Enterprise – Đội hình chinh phục trọn vẹn giải ba Steam challenge 2020

Ngày 07/12/2020  |  127 lượt xem

Doi-thi-steam-challenge-2020-0

Vietnam STEAM Challenge (VSC) là một giải đấu robot toàn Việt Nam được lấy cảm hứng của Cuộc thi FIRST Global Challenge nhằm thúc đẩy hoạt động STEAM (STEAM là viết tắt của Science-Technology-Engineering-Art-Math) trong cộng đồng các bạn trẻ. Với phương châm mong muốn tạo sân chơi cho các bạn học sinh THPT tạo ra những sản phẩm công nghệ, Maker Hanoi và Đại học FPT Hà Nội quyết định tổ chức Cuộc thi Vietnam STEAM Challenge 2020.

Liên minh Trường Phổ thông FPT Cần Thơ và THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) đã xuất sắc giành được giải 3 chung cuộc. Nhóm Enterprise đã đại diện các bạn học sinh Trường phổ thông FPT Cần Thơ đăng ký tham gia cuộc thi năm 2020.

Doi-thi-steam-challenge-2020-1

Enterprise và Giải Ba Vietnam STEAM Challenge

Thành viên nhóm Enterprise bao gồm

Nguyễn Vũ Khai Tâm
Lớp: 11A1
Sở thích: Bóng rổ, đọc sách, code
Ước mơ: Hack NASA
Danh ngôn sống: Nếu bạn không mù thì đừng dùng tai để hiểu người khác.

Hoa Toàn Hạc
Lớp: 11A3
Sở thích: tìm hiểu, trải nghiệm (nếu có thể) các sản phẩm công nghệ, code
Ước mơ: Hack tập đoàn Apple
Danh ngôn: Con người chỉ thật sự chết khi bị lãng quên vì thế hãy để lại cái gì đó cho đời.

Nguyễn Minh Trí
Lớp: 11A1
Sở thích: Xem phim khoa học viễn tưởng, đọc truyện chữ
Ước mơ: Làm ông trùm bất động sản VN
Danh ngôn: Mình chỉ sống có 1 lần thôi nên là YOLO!

Nguyễn Lê Bá Lộc
Lớp: 11A1
Sở thích: Du lịch, ngôn ngữ, coding, thể thao,…
Ước mơ: vào nhóm anonymous hack FB
Danh ngôn sống: Sometimes, distance is the only way to find peace.

Trương Hạo Nhiên
Lớp: 11A1
Sở thích: code, thể thao, ngồi soi mói confession…
Ước mơ: Làm ca sĩ Hàn Quốc
Danh ngôn sống: Nhân Cốt học, bất tri Gu, tựu nghỉ mẫu – toidicodedao.

Đỗ Hữu Phước
Lớp: 11A1
Sở thích: Chơi cờ tướng
Ước mơ: Kiếm được kha khá tiền
Châm ngôn sống: Lạc nước hai xe đành bỏ phí, gặp thời đơn chốt cũng thành công.

Phan Huỳnh Ngọc Trâm
Lớp: 11A1
Sở thích: Đọc sách, chơi game, code
Ước mơ: Hack lầu 5 góc
Châm ngôn sống: Debug là bể khổ, hết khổ là hết bug… à mà hết bug tức là bạn đang mơ.

Trường Phổ thông FPT đã có một cuộc trao đổi ngắn với các bạn nhóm Enterprise để hiểu rõ hơn về quá trình thành lập team, cũng như tìm hiểu thêm thông tin về ước mơ và đam mê của nhóm.

Cơ duyên nào dẫn dắt và kết nối các thành viên lại với nhau?

Thật sự ban đầu chúng em là có tận 2 nhóm, mỗi nhóm 5 bạn tham gia cuộc thi, sau đó còn có bạn Trâm tham gia vào nhóm. Do gặp cũng khá nhiều khó khăn trong lúc tham gia thi đấu. Hơn nữa mỗi trường chỉ được có một team đi thi đấu, nên trong quá trình hoạt động chúng em đã sáp nhập lại thành 1 nhóm và đặt tên là Enterprise.

Theo lời Enterprise, hầu hết các thành viên trong nhóm đều chia sẻ công việc cho nhau và bạn Trương Hạo Nhiên đại diện làm nhóm Trưởng để đốc thúc công việc diễn ra thuận lợi và dễ dàng.

Chia sẻ về sản phẩm các em khi dự thi VSC? Là sản phẩm như thế nào và các em đã thực hiện nó ra sao? Trong thời gian bao lâu?

Luật của ban tổ chức là chế tạo ra một robot có thể đưa những quả bóng trên sân đấu vào khu vực chỉ định để lấy điểm, và khi đưa bóng vào tầng cao hơn sẽ được nhiều điểm.

Vì thế chiến lược của chúng em đã tạo một con robot để bắn bóng lên tầng 2 để lấy điểm cao hơn. Chúng em còn gắn một cái càng trước xe để đẩy banh vào khu vực tầng 1 để lấy điểm thêm.

Con robot của chúng em có cấu tạo khá đơn giản với cơ chế bắn lấy ý tưởng từ những chiếc máy bắn banh trên sân cỏ. Tuy vậy bộ khung của nó khá phức tạp vì vậy chúng em tốn gần 2 tháng để hoàn thành cả phần cơ khí lẫn phần lập trình. Hơn nữa, ngoài những vật liệu mà BTC đã cung cấp, chúng em còn phải tái sử dụng các vật phẩm bên ngoài khác như tấm foam, vỏ chai nước,…

Doi-thi-steam-challenge-2020-2

Chiến Mã của Enterprise trong giải đấu

Trong quá trình làm việc nhóm đông đảo thế này các em có gặp khó khăn, xích mích gì không? Và các em giải quyết như thế nào?

Doi-thi-steam-challenge-2020-3

Cùng nhau bàn chiến thuật để cải tiến Chiến Mã

Với nhóm đông thành viên như thế này thì chúng em cũng gặp nhiều khó khăn như bất đồng ý kiến trong việc thiết kế và đặc biệt là phân chia công việc. Chúng em giải quyết bằng cách tổ chức họp để kiểm điểm, nhưng phương pháp cuối cùng hiệu quả nhất vẫn là cắt giảm những thành viên không còn phù hợp và tâm huyết nữa. Hiện tại nhóm Enterprise của chúng em còn 7 thành viên, 4 bạn đã rời nhóm vì những lý do cá nhân và theo đuổi những đam mê khác. Xích mích hay bất đồng quan điểm là chuyện thường diễn ra trong các đội nhóm, nhưng em nghĩ cách để giải quyết vấn đề để nhóm có thể phát triển hơn vẫn là mục tiêu quan trọng.

Nếu được chọn quay về quá khứ để sửa 1 thứ trong sản phẩm dự thi thì các em sẽ chọn sửa gì?

Nếu có cỗ máy thời gian thì chúng em quay lại cũng chẳng chọn sửa cái gì đâu, vì bản thân con “Chiến Mã” đó là phiên bản hoàn thiện nhất đối với chúng em. “Chiến mã” đã trải qua nhiều lần cải tiến trong suốt thời gian chúng em tham dự cuộc thi, em nghĩ đó là phiên bản tốt nhất giai đoạn đấy. Dù phần code hơi “sai sai một xíu” nhưng mà vậy mới tạo độ khó cho game để thử thách trình điều khiển của chúng em khi điều khiển “chiến mã” nhặt bóng, ném bóng.

Trải nghiệm cuộc thi Vietnam STEAM Challenge tại Hòa Lạc như thế nào? Các em đã học được những bài học gì, kết bạn với những ai?

Đợt thi VSC này đối với chúng em rất có ý nghĩa, vì nó là cuộc thi mang tính quốc gia. Nó cũng giúp chúng em có cơ hội trải nghiệm và mở mang tầm mắt. Chúng em cũng cơ cơ hội kết bạn được với các đội đồng minh qua các trận đấu như là đội Thăng Long, đội Nguyễn Gia Thiều, hay đội Hàn Thuyên (quán quân). Các anh chị đội bạn rất là nhiệt huyết và siêu thân thiện nên việc giao tiếp bàn chiến thuật cũng khá là suôn sẻ.

Ai là người đã đồng hành cùng các bạn trong cuộc thi và các bạn gửi lời cảm ơn đến họ như thế nào?

Đầu tiên phải kể đến cô Nguyễn Thị Phương Mai đã hỗ trợ và quản chúng em quá là tâm huyết. Không những thế, thầy Mã Tuấn Duy cũng hỗ trợ phần kỹ thuật. Thầy Duy cũng là cảm hứng để chúng em đặt tên cho con robot “Chiến Mã”, “Mã” trong họ của thầy.

Thầy Hướng và thầy Thái Anh của Đại học FPT Cần Thơ cũng giúp đỡ chúng em nhiều trong việc hướng dẫn lập trình và tư vấn để chúng em có thể tối ưu được “Chiến Mã”. Rồi cô Thúy hiệu trưởng đã theo dõi và tài trợ cho chúng em những chuyến đi để chúng em có thể có cơ hội tham gia cuộc thi và trải nghiệm nhiều như thế.

Thế nên, Giải ba trong cuộc thi lần này cũng coi như là lời cảm ơn mà chúng em gửi tới các thầy cô, và hơn nữa chúng em sẽ cố gắng hoạt động tham gia nhiều cuộc thi hơn để không phụ lòng Thầy cô trong tương lai.

Các em có dự định sẽ tham gia cuộc thi gì liên quan đến công nghệ nữa không? Nếu có đó là cuộc thi gì?

Doi-thi-steam-challenge-2020-4

Thực chất thì chúng em cũng chưa biết tham gia cuộc thi gì trước mắt, nhưng mà nếu có và phù hợp là chúng em chiến liền. Chúng em có nghe nói tới cuộc thi khoa học kỹ thuật của Bộ Giáo Dục sắp được tổ chức, nên khả năng cao là chúng em sẽ tham gia luôn. Bên cạnh đó dĩ nhiên chúng em sẽ tiếp tục chuẩn bị để tham gia cuộc thi VSC lần 2 năm 2021 nữa.

Kế hoạch và định hướng sắp tới của các em trong việc duy trì và phát triển nhóm?

Hiện tại để mở rộng team Enterprise thì chúng em đã thành lập CLB Techno Guild để tạo sân chơi công nghệ cho các bạn trong trường. Qua đó, chúng em cũng sẽ học thêm nhiều thứ mới mẻ và có nhiều sản phẩm công nghệ hơn. À mà em bật mí nè: “Sắp tới CLB Techno Guild sẽ công bố một trang web phục vụ cho việc học tập của các bạn trong trường, và nó cũng có chức năng “show” thời khóa biểu cũng như các tính năng khác cực hay ho. Vì vậy các bạn hãy chờ từ từ đợi tin tức từ Câu lạc bộ chúng mình nhé.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi sơ tuyển vào lớp 10 năm 2021

Ngày
Giờ
Phút
Giây

  • ĐĂNG KÝ NGAY