Trang chủ » Thêm yêu Lịch sử qua trải nghiệm xây dựng mô hình biển đảo Việt Nam

Thêm yêu Lịch sử qua trải nghiệm xây dựng mô hình biển đảo Việt Nam

Ngày 11/05/2021  |  217 lượt xem

Lấy điểm thi giữa kì II bằng dự án xây dựng mô hình biển đảo Việt Nam, xóa đi rào cản khô khan,, nhàm chán của môn Lịch sử và phát huy tư duy sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm và ý thức bảo vệ biển đảo Việt Nam.

Tin liên quan

Lấy điểm môn Công nghệ bằng dự án Dream House

Hình ảnh học sinh cùng sản phẩm mô hình biển đảo

Ngày 06.04.2021 vừa qua, các bạn học sinh lớp 10 Trường Phổ thông FPT Cần Thơ đã có một buổi triển lãm và thuyết trình về mô hình biển đảo do chính tay mình tạo nên. Đây là một trong những hình thức dạy học thông qua trải nghiệm của bộ môn Lịch sử thuộc tổ Xã hội – một trong những hoạt động được lòng học sinh trong chương trình giảng dạy tại Trường. Hoạt động này được sử dụng thay thế bài thi giữa kì II với mục tiêu cải tiến phương pháp học và thi, giúp học sinh giảm tải áp lực học bài cũng như nâng cao hứng thú của các bạn đối với môn Lịch sử, phát huy năng lực tìm tòi, sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm. Đồng thời, nó cũng mang ý nghĩa nâng cao tư tưởng và ý thức về bảo vệ chủ quyền trong học sinh. 

Các bạn học sinh lớp 10 được chia làm 33 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 đến 5 học sinh. Xuyên suốt quá trình thực hiện dự án, học sinh sẽ được tiếp cận với kiến thức Lịch sử Việt Nam từ thời kỳ khai sơ đến giữa thế kỉ XIX. Từ đó, các bạn sẽ thu thập, khai thác thông tin và thảo luận nhóm để xác định đề tài biển đảo của đất nước tại thời kỳ lịch sử mà mình lựa chọn. Đặt biệt, học sinh được khuyến khích sử dụng các loại chất liệu tái chế như giấy carton, nắp chai nhựa, màu sơn nước, mút xốp, thạch cao nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững trong định hướng giáo dục và giảng dạy tại Trường Phổ thông FPT Cần Thơ nói riêng và Tập đoàn FPT nói chung.

Hình ảnh học sinh cùng sản phẩm xây dựng mô hình biển đảo

Hình ảnh học sinh cùng sản phẩm mô hình biển đảo

Tại buổi triển lãm, mỗi nhóm sẽ cử đại diện để thuyết minh về mô hình của mình và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử. Tiêu chí đánh giá bài thi được thực hiện một cách khách quan và dân chủ. Cụ thể, học sinh sẽ được tự đánh giá lẫn nhau về thái độ làm việc, đóng góp của mỗi thành viên, kết quả đầu ra nhằm tạo nên sự tương tác hiệu quả giữa các thành viên, tăng tính sinh động cho buổi học và giúp các bạn nâng cao được ý thức tự quản và chủ động. Đồng thời, giáo viên sẽ đánh giá bài dự thi từ giai đoạn chuẩn bị dưới sự cố vấn tận tình của Thầy, Cô đến giai đoạn báo cáo sản phẩm cuối cùng dựa trên 4 tiêu chí chính bao gồm:

  • Độ chính xác và tính thẩm mỹ của sản phẩm
  • Kỹ năng thuyết trình và trình bày dự án
  • Chất liệu sử dụng thân thiện với môi trường
  • Khả năng phản biện câu hỏi và cách kết nối thông tin

Hình ảnh mô hình biển đảo do học sinh tự tay thực hiện

Hình ảnh mô hình biển đảo do học sinh tự tay thực hiện

Kết thúc buổi triển lãm, ngoài kết quả đánh giá điểm thi của học sinh, một số nhóm có kết quả ấn tượng về mô hình biển đảo được trao những giải thưởng và phần quà với các hạng mục sau:

Mô hình gần thực tế: Lớp 10A1 – Nhóm thực hiện dự án thời Vua Lê Thánh Tông

Mô hình sáng tạo: Lớp 10A2 – Nhóm thực hiện dự án thời Vua Lê Thánh Tông

Mô hình ấn tượng: Lớp 10A3 – Nhóm thực hiện dự án thời kỳ Chúa Nguyễn

Mô hình thân thiện với môi trường: Lớp 10A4 – Nhóm thực hiện dự án thời Vua Gia Long

Mô hình sinh động: Lớp 10A6 – Nhóm thực hiện dự án thời Nguyễn

Mô hình thẩm mỹ:

  • 10A5 – Nhóm thực hiện dự án thời Vua Tự Đức
  • 10A7 – Nhóm thực hiện dự án thời Nguyễn
  • 10A8 – Nhóm thực hiện dự án thời Vua Tự Đức

Hoạt động nhóm độc đáo, thú vị được xem là một trong những “đặc sản” giảng dạy tại Trường Phổ thông FPT. Trước đó, học sinh cũng được thực hành với nhiều dự án khác nhau như lấy điểm môn Công nghệ bằng dự án Dream House, làm bài kiểm tra bằng dạ tiệc Lịch sử, hành trình trải nghiệm tại resort 6*

Bằng việc tham gia nghiên cứu và xây dựng mô hình biển đảo, học sinh không chỉ có cơ hội nâng cao các kỹ năng mềm, mà còn vận dụng và tiếp thu kiến thức một cách sâu hơn, hiệu quả hơn khi tự tay cùng nhau hoàn thành sản phẩm. Và đây cũng là một hình thức giảng dạy có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi học sinh về chủ quyền biển đảo mà Bộ môn Lịch sử mong muốn truyền tải.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi sơ tuyển vào lớp 10 năm 2021

Ngày
Giờ
Phút
Giây

  • ĐĂNG KÝ NGAY